Paste this code as high in the of the page as possible:

บทความ

เมนูอาหารเจ น่ากินปี 2567 พร้อมสาระน่ารู้เกี่ยวกับเทศกาลกินเจ

เมนูอาหารเจน่ากินปี 2567

เมนูอาหารเจ น่ากินปี 2567 พร้อมสาระน่ารู้เกี่ยวกับเทศกาลกินเจ

เมื่อใกล้เข้าสู่ช่วงเทศกาลกินเจหรือที่หลายคนเรียกว่าเทศกาลถือศีลกินผัก ก็มักจะเห็นคนไทยเชื้อสายจีนออกมาจับจ่ายอาหารเจกันอย่างครึกครื้น โดยเฉพาะย่านเยาวราช ที่เต็มไปด้วยลูกหลานคนจีน ร้านค้าต่าง ๆ จะถูกประดับประดาไปด้วยธงสีเหลืองตลอดทั้งแถบ ซึ่งก็จะมี เมนูอาหารเจ ให้เลือกกินหลากหลาย แต่สำหรับใครที่ไม่ได้อาศัยอยู่ย่านนั้นก็ไม่ต้องกังวลว่าอาหารเจจะหากินยาก เพราะปัจจุบันมีร้านขายอาหารเจพร้อมทานหลายร้านที่สามารถจัดส่งได้ทั่วประเทศ

เทศกาลกินเจในประเทศไทยนั้นเกิดจากการรับเอาวัฒนธรรมจากชาวจีนโพ้นทะเลมาผสมผสานกับวัฒนธรรมท้องถิ่นของเรา จึงเกิดเป็นเทศกาลถือศีลกินเจที่มีรูปแบบเฉพาะในแต่ละที่ โดยเทศกาลกินเจของทุกปีจะตรงกับวันขึ้น 1 ค่ำ ถึง 9 ค่ำ เดือน 9 ตามปฏิทินจีน ตรงกับเดือน 11 หรือเดือนตุลาคมของไทย ตามปฏิทินสากล ซึ่งในปีนี้จะตรงกับวันที่ 3 – 11 ตุลาคม 2567 รวมทั้งหมด 9 วัน แต่บางคนอาจจะเลือกล้างท้องก่อนถึงวันกินเจประมาณ 1-2 วัน เพื่อชะล้างเนื้อสัตว์ที่ตกค้างในร่างกาย และช่วยให้ระบบย่อยอาหารค่อย ๆ ปรับตัวเตรียมพร้อมสำหรับการงดเว้นเนื้อสัตว์ในวันกินเจ

กินเจอย่างไร? ให้ดีต่อสุขภาพ

แม้ว่าการกินเจจะต้องงดเว้นการกินเนื้อสัตว์ แต่เราก็ควรบริโภคอาหารให้หลากหลายครบทั้ง 5 หมู่ เพื่อไม่ให้เกิดผลเสียกับสุขภาพ เพราะอาหารเจมักทำมาจากแป้งเป็นหลัก อีกทั้งยังมีน้ำมันเป็นส่วนประกอบอีกด้วย ซึ่งหากเราบริโภคไม่ถูกหลักโภชนาการก็อาจส่งผลให้ร่างกายได้รับแป้งในปริมาณที่มากเกินความจำเป็นจนเกิดภาวะอ้วนได้ เพราะฉะนั้นก่อนกินเจเราควรพิจารณา เมนูอาหารเจ ที่เราจะกินให้มีความเหมาะสมเพื่อให้ได้รับประโยชน์ทั้งทางกายและทางใจไปพร้อม ๆ กัน 

  • เน้นกินผัก ผลไม้เป็นหลัก นอกจากจะช่วยให้ร่างกายได้รับเกลือแร่และวิตามินแล้วยังมีเส้นใยอาหารสูง และช่วยให้อิ่มเร็วอีกด้วย
  • กินแป้งในปริมาณพอเหมาะเพื่อเพิ่มพลังงาน ควรเลือกกินข้าวกล้อง, ขนมปังโฮลวีท
  • เลี่ยงอาหารที่ใช้การทอดเป็นหลัก เลือกกินเมนูที่ใช้การตุ๋น, ต้ม, นึ่งแทน
  • เลี่ยงอาหารรสจัด เพราะมีโซเดียมสูง ส่งผลให้ไตทำงานหนัก

ปัจจุบันคนส่วนใหญ่มักจะพึ่งอาหารที่มาจากร้านค้านอกบ้าน ซึ่งร้านค้าส่วนใหญ่นิยมใช้วัตถุดิบแปรรูปเพื่อเพิ่มรสชาติให้กับ เมนูอาหารเจ ซึ่งหลาย ๆ เมนูเน้นแป้งเป็นหลัก และอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพของเรา อีกทั้งเมนูในตลาดก็มีแต่เมนูซ้ำ ๆ เดิม ๆ เพราะฉะนั้นเราควรเลือกร้านอาหารเจที่ดีต่อสุขภาพ และมีอาหารให้เลือกหลากหลาย เพื่อให้ร่างกายได้รับคุณประโยชน์ครบถ้วน

แจกสูตร! เมนูอาหารเจ ทำกินเองก็ได้ ทำขายก็ดี

1.เห็ดหย็องเจ

เมนูอาหารว่างกินเล่น แต่ความอร่อยไม่ได้มาเล่น ๆ รสชาติกลมกล่อม ใช้กินรองท้องระหว่างวันก็ได้ ในตลาดอาจหากินยาก วันนี้เราเลยชวนทุกท่านมาทำเห็ดหย็องเจกินเองง่าย ๆ ที่บ้าน

ส่วนผสม

  • เห็ดนางฟ้า
  • น้ำมันเมล็ดชา
  • น้ำสะอาด
  • น้ำตาลปี๊บ 1 ช้อนโต๊ะ
  • ซีอิ๊วขาวเจ
  • งาขาว ½ ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ

ขั้นตอนที่ 1 เตรียมเห็ด โดยฉีกเห็ดนางฟ้าออกเป็นเส้น ๆ แล้วนำไปอบประมาณ 20 นาที หรือนำไปตากแดดทิ้งไว้ 1 วัน

ขั้นตอนที่ 2 ทอดเห็ด ด้วยน้ำมันเมล็ดชา ใช้เวลาทอดประมาณ 3 – 5 นาที จากนั้นตัดเห็ดที่ทอดเรียบร้อยแล้วขึ้นมาพักไว้

ขั้นตอนที่ 3 ปรุงรสเห็ด ตั้งกระทะ ใส่น้ำสะอาดเล็กน้อย จากนั้นตามด้วยน้ำตาลปี๊บ เมื่อน้ำตาลปี๊บละลายแล้วใส่ซีอิ๊วขาวตามลงไป ชิมให้ได้รสชาติตามชอบ เคี่ยวต่อสักครู่แล้วค่อยนำเห็ดที่ทอดเรียบร้อยแล้วลงไปคลุก

ขั้นตอนที่ 4 โรยงาขาวตกแต่งให้สวยงาม

2. ลาบเต้าหู้เจ

เมนูอาหารเจ ทำง่าย รสชาติแซ่บถึงใจ แถมแคลอรีต่ำ ได้ประโยชน์ทั้งจากเต้าหู้และเห็ดหลากหลายชนิด ซึ่งวิธีทำก็ง่ายแสนง่าย แถมอร่อยและได้สุขภาพดีอีกด้วย

ส่วนผสม

  • เต้าหู้ถั่วเหลือง 1 ก้อน
  • เห็ดนางฟ้า 1 ถ้วย
  • เห็ดหูหนูดำ 1 ถ้วย
  • ซีอิ๊วขาวเจ 3 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำมะนาว 3 ช้อนโต๊ะ
  • พริกป่น 2 ช้อนชา
  • น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา
  • ใบสะระแหน่ ¼ ถ้วย
  • ผักชีฝรั่งซอย ¼ ถ้วย
  • ข้าวคั่ว 1 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ

ขั้นตอนที่ 1 นำเต้าหู้ไปต้มในน้ำเดือด ใช้เวลาประมาณ 5 นาที จากนั้นนำขึ้นมาสะเด็ดน้ำให้แห้งแล้วใช้ส้อมยีให้พอแหลก

ขั้นตอนที่ 2 หั่นเห็ดเป็นเส้น ๆ แล้วนำไปคั่วในกระทะจนมีกลิ่นหอม จากนั้นตักใส่อ่างผสม

ขั้นตอนที่ 3 ใส่เต้าหู้ลงในอ่างผสม จากนั้นปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาวเจ น้ำมะนาว น้ำตาลทราย และพริกป่น คลุกเคล้าให้เข้ากัน ชิมให้ได้รสชาติตามชอบ

ขั้นตอนที่ 4 ใส่ผักชีฝรั่งซอย ใบสะระแหน่ะ และข้าวคั่ว คลุกเคล้าให้เข้ากัน เพียงเท่านี้ก็พร้อมเสิร์ฟลาบเต้าหู้เจสุดแซ่บ

3. เค้กฟักทองนึ่ง สูตรเจ

ใครบอกว่ากินเจแล้วกินเค้กไม่ได้ วันนี้เรามีสูตรเค้กฟักทองนึ่งมากฝากกัน ทำง่ายแบบไม่ต้องง้อเตาอบ วิธีทำกับส่วนผสมก็ไม่ยุ่งยาก มีอะไรบ้างไปดูกันเลย

ส่วนผสม

  • ฟักทองนึ่งบด 200 กรัม
  • น้ำสะอาด 185 กรัม
  • น้ำตาลทราย 110 กรัม
  • แป้งสาลีอเนกประสงค์ 230 กรัม
  • ผงฟู 1 ช้อนชา
  • เบกกิ้งโซดา ¾ ช้อนชา
  • น้ำมันดอกทานตะวัน 40 กรัม
  • ฟักทองนึ่งหั่นเต๋า

วิธีทำ

ขั้นตอนที่ 1 ปอกเปลือกฟักทองแล้วล้างให้สะอาด จากนั้นนำไปนึ่งเมื่อสุกแล้วนำมาบดพอหยาบ

ขั้นตอนที่ 2 ผสมฟักทอง น้ำสะอาด และน้ำตาลทรายให้เข้ากัน จากนั้นร่อนแป้ง เบกกิ้งโซดา และผงฟูลงไปผสม และตะล่อมส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน เมื่อเข้ากันดีแล้วใส่น้ำมันดอกทานตะวันลงไป และตะล่อมให้ทุกส่วนเข้ากันดี

ขั้นตอนที่ 3 เทใส่พิมพ์ตามขนาดที่ต้องการ จากนั้นตกแต่งหน้าด้วยฟักทองหั่นเต๋า แล้วนำไปนึ่งด้วยไฟแรง ใช้เวลาประมาณ 25 – 30 นาที หรือจนกว่าจะสุก แค่นี้เค้กฟักทองร้อน ๆ ก็พร้อมเสิร์ฟ

แจกสูตรครบทั้งเมนูคาว หวาน บอกเลยว่าทำง่ายแถมอร่อยทุกเมนู แต่สำหรับใครที่ไม่ใช่สายเข้าครัว หรือไม่สะดวกในการต้ม ผัด แกง ทอด ก็ไม่ต้องกังวล กินเจปีนี้ทุกคนจะต้องได้กินของอร่อย วันนี้ Inter Express มีร้านเมนูอาหารเจพร้อมทานมาเสิร์ฟกัน การันตีความอร่อย เมนูไม่ซ้ำเพราะมีให้เลือกเยอะมาก และทุกร้านจัดส่งได้ทุกพื้นที่ทั่วประเทศ

แนะนำ 3 ร้านที่มี เมนูอาหารเจ พร้อมเสิร์ฟ

Weeping piglet clean food

กินเจปีนี้จะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป เพราะนอกจากจะอิ่มบุญแล้ว เรายังได้สุขภาพดี แถมหุ่นปังไม่มีพังเหมือนทุกปี กับคอร์ส เมนูอาหารเจ 30 มื้อ กินไปเลยยาว ๆ แบบไม่ต้องคิดเมนูให้ปวดหัว อีกทั้งยังได้คุณค่าทางอาหารสูง ช่วยคุมแคลอรีทุกเมนู และยังโซเดียมต่ำอีกด้วย ร้านนี้ไม่ใช้น้ำมัน, ไม่ใส่ผงชูรส และไม่ใช้สารกันบูด กินเจปีนี้ใครยังคิดเมนูไม่ออกลองสั่งร้านนี้ได้เลย มีเมนูอาหารเจให้เลือกเยอะมาก อร่อยไม่ซ้ำ ไม่จำเจแน่นอน

So Vegan

อาหารเจ และอาหารวีแกนพร้อมกิน อิ่มอร่อยกับหลากหลายเมนูที่มีให้เลือกทั้งอาหารกินเล่น และอาหารมื้อหลัก อร่อยง่าย ๆ แค่นำไปอุ่นในไมโครเวฟก็กินได้แล้ว จะสั่งแบบกล่องเดียวก็ได้หรือสั่งเป็นเซตก็ดี ยกตัวอย่างเมนูอาหารเจน่ากินของร้านนี้ เช่น ขาหมูเจ, บะจ่างเจ, หมูสะเต๊ะเจ ฯลฯ ทั้งอร่อย สะอาด ปลอดภัย ไม่ใส่สารกันบูด ที่สำคัญคืออร่อยทุกเมนูไม่ว่าจะอาหารกินเล่น หรืออาหารมื้อหลัก สั่งร้านนี้ไม่ผิดหวังแน่นอน

ร้านเต้าหู้คลองแงะ

หากจะพูดถึง เมนูอาหารเจ ถ้าจะไม่คิดถึงเต้าหู้ถั่วเหลืองก็คงเป็นไปไม่ได้ วัตถุดิบที่คุ้นหน้าคุ้นตากันดี ไม่ว่าจะเป็นส่วนประกอบในเมนูอาหารเจอื่น ๆ หรือนำมาทอดเป็นเมนูเต้าหู้ทอดสำหรับเป็นอาหารกินเล่นก็อร่อยได้ไม่มีเบื่อ โดยเฉพาะเต้าหู้คลองแงะของดีจากจังหวัดสงขลา เต้าหู้ที่หนึ่งในใจของใครหลาย ๆ คน เมื่อนำไปทอดแล้วจะได้เต้าหู้ที่มีความกรอบนอก นุ่มใน เนื้อเต้าหู้ด้านในมีความคล้ายคัสตาร์ดหนุบหนับ เคี้ยวเพลิน กินเจปีนี้ใครอยากหาอาหารกินเล่นแนะนำร้านนี้เลย

เมนูอาหารเจพร้อมทาน ส่งได้ทุกพื้นที่ทั่วประเทศ

ไม่ว่าคุณจะเป็นพ่อค้า แม่ค้าที่ขายอาหารเจพร้อมทาน หรือเป็นคนที่มองหาอาหารเจพร้อมทานสำหรับกินเจปีนี้ Inter Express ก็ตอบโจทย์ทุกความต้องการ จัดส่ง เมนูอาหารเจ พร้อมทานได้ถึงหน้าประตูบ้านทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ด้วย Inter Cool บริการขนส่งกล่องกระดาษเย็น ที่สามารถเลือกส่งได้ทั้งแบบแช่เย็น และแช่แข็ง จัดส่งโดยใช้กล่องควบคุมอุณหภูมิขนาดใหญ่ หรือรถห้องเย็น มั่นใจได้เลยว่าปลายทางจะได้รับอาหารเจที่ทั้งสด ใหม่ อร่อยเหมือนเพิ่งตักจากกระทะแน่นอน กินเจปีนี้ อิ่มบุญ อิ่มใจ อิ่มท้องด้วยอาหารเจอร่อย ๆ ที่ส่งโดย Inter Express


ที่มา


PHP Code Snippets Powered By : XYZScripts.com