ปัจจุบันผลไทยในประเทศไทย มีการผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนในการให้ผลผลิตทุกฤดูกาลในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ แม้จะมีผลไม้สด ๆ ให้ทานตลอดทั้งปี แต่ก็ยังคงมีผลไม้อีกหลาย ๆ ชนิดที่ติดปัญหาด้านการของการส่งสินค้า วันนี้ Inter Express พร้อมสนับสนุนและผลักดันยอดการขนส่งผลไม้ในประเทศไทยในทุกฤดูกาล เพื่อเพิ่มโอกาสให้เกษตรกรไทยในการขยายตลาดให้เติบโตยิ่งขึ้นและให้คนไทยได้มีผลไม้สด ๆ ทานถึงหน้าบ้าน ทุกพื้นที่ทั่วประเทศ
การยกระดับของสินค้า ช่วยเพิ่มมูลค่าและโอกาสในการขาย
ผลไม้ในประเทศไทยมีความหลากหลาย ทั้งผลไม้ฤดูร้อนและฤดูหนาวที่มีการเติบโตอย่างอุดมสมบูรณ์ แม้การหาช่องทางในการขายเป็นสิ่งสำคัญ แต่การเพิ่มมูลค่าของผลไม้ ยังเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่สามารถต่อยอดฐานลูกค้าให้มากขึ้น พร้อมช่วยเพิ่มความรู้สึกคุ้มค่าในการสั่งซื้ออีกด้วย วันนี้ Inter Express อยากมาแนะนำแนวทางในการเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า เพื่อเพิ่มโอกาสในการขายให้ครอบคลุมและตอบโจทย์กลุ่มลูกค้ามากยิ่งขึ้นผ่านการเสนอขาย ดังตัวอย่างต่อไปนี้
- การขายแบบเหมา ๆ
การแยกขายเป็นกิโลนั้น เป็นการขายที่เหมือนการที่ลูกค้าเดินไปซื้อหน้าร้าน ซึ่งหากผู้ประกอบการที่ขายออนไลน์มีการบวกราคาค่าขนส่งไปด้วย จะทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าสินค้านั้นมีราคาค่อนข้างสูง ดังนั้นร้านค้าหรือเกษตรกรที่ขายผลไม้ออนไลน์ สามารถเพิ่มตัวเลือกในการขายได้โดยขายเป็นแบบเซต, ขายแบบยกกล่อง, หรือขายแบบยกลังและให้ความสำคัญกับการเลือกบรรจุภัณฑ์ที่สวยงาม
- รับจัดกระเช้าตามโอกาสพิเศษ
ในช่วงที่มีผลไม้ออกมาค่อนข้างเยอะนั้น ผู้ประกอบการสามารถนำมาจัดเป็นกระเช้าให้มีสีสันสวยงามไว้สำหรับผู้ที่ต้องการซื้อผลไม้ไว้มอบตามโอกาสพิเศษต่าง ๆ เช่น การเลื่อนตำแหน่ง แทนคำขอบคุณ หรือนำไปเยี่ยมไข้คนป่วย เป็นต้น
- แปรรูปสินค้า
ผู้ประกอบการหรือเกษตรกรสามารถเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าได้โดยการเปลี่ยนผลไม้สดเป็นผลไม้ตัดแต่งและนำมาจัดเซตใส่กล่องให้สวยงาม หรือจะนำไปแปรรูปเป็นผลไม้อบแห้งหรือแยมรสชาติต่าง ๆ สิ่งเหล่านี้เป็นอีกหนึ่งช่องทางในการช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าได้
แนวทางการแพ็คสินค้า
สำหรับผลไม้ทั่วไป ที่ไม่ต้องการการควบคุมอุณหภูมิ ลูกค้าเพียงทำการแพ็คสินค้าใส่กล่องผลไม้ให้เหมาะสมกับประเภทผลไม้นั้น ๆ เช่น
- ทุเรียน, เงาะ, ลำไย ต้องใส่กล่องกระดาษที่มีการเจาะรูมาจากโรงงาน เพื่อระบายความร้อนและทำให้ผลไม้ภายในกล่องมีอากาศที่ถ่ายเทสะดวก
- ละมุด, ฝรั่ง, อะโวคาโด ควรเลือกใช้กล่องที่มีช่องใส่โดยเฉพาะหรือมีกันกระแทกภายในกล่องเนื่องจากผลไม้ดังกล่าวบอบช้ำได้ง่าย การที่มีช่องแบ่งภายในกล่องก็เพื่อป้องกันการเสียดสีกันระหว่างการขนส่ง
- ส้ม, มังคุด ที่สามารถขายแบบเหมา ๆ ยกลังได้ สามารถจัดส่งโดยใช้ตะกร้าผลไม้ที่มีฝาปิดได้เช่นกัน*
เมื่อผู้ประกอบการเลือกบรรจุภัณฑ์ให้กับผลไม้แล้ว หลังจากนั้นก็เลือกใช้บริการขนส่งผัก-ผลไม้ ทั่วไปแบบไม่ควบคุมอุณหภูมิจากทาง Inter Express โดยจะมีราคาเหมา ๆ เริ่มต้นที่ 3 กิโลกรัม เพียง 50 บาทเท่านั้น
ข้อแนะนำ: ตะกร้าสำหรับใส่ผลไม้ ควรมีขนาด ≤ 100,000 ลบ.ซม. และน้ำหนักรวมตะกร้าไม่เกิน 30 กก. สำหรับการเลือกผลไม้ที่จะจัดส่งควรเลือกผลไม้สุกประมาณ 70% เมื่อถึงมือลูกค้าจะได้รับผลไม้ที่สุกพร้อมทาน
สำหรับผลไม้ตัดแต่งหรือแปรรูป ที่ต้องการการควบคุมอุณหภูมิ เช่น ทุเรียนแบบแกะเนื้อ ควรจะห่อเนื้อทุเรียนแยกกันทีละชิ้นและเลือกใช้กล่องเก็บกลิ่นในการบรรจุทุเรียนก่อนการนำส่ง ส่วนผลไม้ตัดแต่งอื่น ๆ ที่สามารถนำมาจัดเป็นเซตรวมกันได้นั้น การเลือกใช้กล่องที่สวยงามจะช่วยเพิ่มมูลค่าของสินค้าได้
ในส่วนของการเลือกใช้บริการขนส่ง ควรจะเลือกใช้การขนส่งแบบแช่เย็นหรือแช่แข็งให้เหมาะกับประเภทสินค้า โดยทาง Inter Express มีให้เลือกทั้งหมด 3 บริการ ได้แก่ บริการขนส่งกล่องโฟม, บริการขนส่งกล่องกระดาษเย็น และบริการแพ็คพร้อมส่ง
โดยทั้ง 3 บริการที่กล่าวมานี้ มีความแตกต่างกันทั้งในแง่ของอุปกรณ์สำหรับการแพ็ค, บรรจุภัณฑ์ ซึ่งการเลือกใช้บริการนั้น ขึ้นอยู่กับความสะดวกและความต้องการของผู้ประกอบการ
สำหรับบริการที่ทาง Inter Express แนะนำให้ลูกค้าเลือกใช้ เป็นบริการขนส่งกล่องกระดาษเย็น เพราะไม่ต้องใช้อุปกรณ์ทำความเย็นและสามารถแพ็คเองได้ง่าย ๆ เพียงบรรจุสินค้าที่ทำอุณหภูมิแล้วลงกล่อง ปิดกล่องให้เรียบร้อยก็สามารถส่งแบบแช่เย็นหรือแช่แข็งได้แล้ว
การขยายตลาด ช่วยเพิ่มจำนวนและฐานลูกค้า
ไม่ว่าจะเป็นผู้ประกอบการรายย่อยหรือเกษตรกรหน้าสวน ต่างก็สามารถขยายฐานลูกค้าของตนเองได้ โดยการเพิ่มช่องทางการขายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่อยู่ต่างจังหวัดให้มากขึ้น โดยการนำวิธีการยกระดับของสินค้าที่แนะนำไปข้างต้นมาปรับใช้กับการทำการตลาด นอกจากจะช่วยเพิ่มมูลค่าของสินค้าแล้ว ยังช่วยเพิ่มโอกาสในการขายมากขึ้นไปอีกด้วย
อย่างไรก็ตามทาง Inter Express ขอแนะนำให้ผู้ประกอบการเรียนรู้และทำความคุ้นเคยกับการใช้การแพลตฟอร์มออนไลน์ก่อนการนำสินค้าไปขาย เนื่องจากในปัจจุบันช่องทางออนไลน์มีหลายแพลตฟอร์มให้เลือกใช้และแต่ละแพลตฟอร์มมีพฤติกรรมการการเสพสื่อที่แตกต่างกัน สามารถดูรายละเอียดพฤติกรรมการเสนอขายบนแพลตฟอร์มต่าง ๆ เพิ่มเติมได้ที่นี่
นอกจากการศึกษาแพลตฟอร์มออนไลน์เพื่อใช้ในการส่งเสริมการขายแล้ว การเลือกใช้ขนส่งให้เหมาะสมกับสินค้านั้นก็เป็นสิ่งสำคัญด้วยเช่นกัน ซึ่งทาง Inter Express พร้อมเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนเรื่องการขนส่งให้เป็นไปอย่างครอบคลุม
Inter Express มุ่งมั่นที่จะเป็นส่วนสำคัญในการยกระดับการส่งผลไม้ไทย ของผู้ประกอบการและเกษตรกรให้ได้มีโอกาสเติบโตมากขึ้น ด้วยการพัฒนาและปรับปรุงการขนส่งให้ตอบโจทย์ ทั้งในด้านคุณภาพ, บริการ และความสะดวกสบาย เพื่อรักษาและคงคุณภาพของผลไม้ให้ผู้บริโภคได้รับผลไม้ที่อร่อย สดใหม่ และมีคุณค่าทางอาหารอย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะอยู่ที่ใดในประเทศไทย Inter Express ก็พร้อมที่จะส่งให้คุณ อย่างไม่มีพื้นที่ยกเว้น!
ผู้ประกอบการหรือเกษตรกรที่ต้องการสอบถามเพิ่มเติมหรือใช้บริการ สามารถติดต่อได้ที่ฝ่ายขายได้ที่เบอร์ 1297 ต่อ 2 หรือ กรอกแบบฟอร์มด้านล่าง
ที่มา: https://blog.ourgreenfish.com/master-blog/social-media