Paste this code as high in the of the page as possible:

บทความ

เผยความลับ! ของ ขนมไหว้พระจันทร์ และการเตรียมตัวสำหรับเทศกาลไหว้พระจันทร์ 2024

ขนมไหว้พระจันทร์ 2024, ขนมไหว้พระจันทร์ ประวัติ, ขนมไหว้พระจันทร์ ความลับ

เผยความลับ! ของ ขนมไหว้พระจันทร์ และการเตรียมตัวสำหรับเทศกาลไหว้พระจันทร์ 2024

รู้หรือไม่? เพราะเหตุใด ขนมไหว้พระจันทร์ จึงเป็นทรงกลม Inter Express ชวนทุกท่านมาไขความลับ ทำความรู้จัก ขนมไหว้พระจันทร์ หนึ่งสิ่งสำคัญในเทศกาลไหว้พระจันทร์ที่จะถึงนี้ ซึ่งสาเหตุที่ขนมไหว้พระจันทร์มีทรงกลม เพราะเป็นการทำเลียนแบบรูปร่างของพระจันทร์ ซึ่งคนจีนมีความเชื่อว่าพระจันทร์ คือ สัญลักษณ์ของความสมบูรณ์และมั่งคั่ง แล้วทุกท่านรู้หรือไม่? ว่าเทศกาลไหว้พระจันทร์มีประวัติความเป็นมาอย่างไรบ้าง วันนี้ Inter Express มีข้อมูลของขนมไหว้พระจันทร์มาฝาก นอกจากประวัติความเป็นมาแล้วเรายังมีร้านขนมไหว้พระจันทร์เจ้าดังมาฝากกันด้วย จะมีร้านไหนน่ากินบ้างไปดูกันเลย

ประวัติความเป็นมาของเทศกาลไหว้พระจันทร์

เทศกาลไหว้พระจันทร์ เป็นอีกหนึ่งเทศกาลสำคัญในวัฒนธรรมจีนซึ่งมักจะจัดในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 (ตามปฏิทินจันทรคติจีน) โดยต้นกำเนิดของเทศกาลไหว้พระจันทร์มีที่มาหลากหลายเรื่องราว บ้างก็ว่าจัดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองการเก็บเกี่ยว ซึ่งในอดีตสังคมจีนเป็นสังคมเกษตรกรรม ชาวบ้านเชื่อกันว่าดวงจันทร์จะประทานความอุดมสมบูรณ์ให้กับชาวนา พวกเขาจึงไหว้ขอพรพระจันทร์ด้วยขนมที่เป็นทรงกลม หรือ ขนมไหว้พระจันทร์ เพื่อให้พืชผลอุดมสมบูรณ์ตลอดปี 

แต่บางที่มาก็กล่าวว่าเทศกาลไหว้พระจันทร์เกิดจากการสร้างกลอุบายในช่วงสมัยที่มองโกลเข้ามายึดอำนาจและปกครองแผ่นดินจีนอย่างเข้มงวด ชาวจีนถูกกดขี่ ข่มเหง จึงมีคนกลุ่มหนึ่งคิดก่อกบฏต่อต้าน โดยวางแผนแอบสอดจดหมายไว้ในไส้ ขนมไหว้พระจันทร์ แล้วนำขนมไหว้พระจันทร์ไปแจกจ่ายชาวบ้าน โดยเนื้อหาในจดหมายนั้นเป็นการนัดหมายให้ทุกคนร่วมมือสังหารทหารมองโกลพร้อมเพรียงกัน จนนำมาสู่การกู้เอกราชกลับมาได้ในท้ายที่สุด 

นอกจากประวัติของเทศกาลไหว้พระจันทร์ซึ่งมีหลากหลายที่มาแล้ว รู้ไหมว่าเทศกาลไหว้พระจันทร์ในแต่ละประเทศก็มีความหลากหลายแตกต่างกันอีกด้วยนะ เช่น ประเทศจีนแผ่นดินใหญ่ เทศกาลไหว้พระจันทร์เป็นเทศกาลที่ถูกกำหนดให้เป็นวันหยุดยาว ผู้คนนิยมเดินทางกลับบ้านเกิดเพื่อเฉลิมฉลอง กินขนมไหว้พระจันทร์ และชมจันทร์พร้อมกันกับสมาชิกในครอบครัว ขณะเดียวกันในประเทศไต้หวัน, ฮ่องกง, สิงคโปร์, มาเลเซีย ก็มีการเฉลิมฉลองเช่นเดียวกัน แต่ด้วยการผสมผสานของวัฒนธรรมที่มีความหลากหลาย ประเทศเหล่านี้จึงมีการจัดเทศกาลโคมไฟ และขบวนแห่ต่าง ๆ ภายในงาน นอกจากนี้ในประเทศไทยเทศกาลไหว้พระจันทร์ก็ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน ซึ่งในหมู่ชาวไทยเชื้อสายจีนนิยมจัดโต๊ะไหว้เจ้าที่โดยใช้ขนมไหว้พระจันทร์, ผลไม้ตามฤดูกาล และอาหารอื่น ๆ เพื่อบูชาขอพรเทพเจ้าและดวงจันทร์เช่นเดียวกัน

เปิดตำนานเทศกาลไหว้พระจันทร์

นอกเหนือจากประวัติความเป็นมาแล้ว เทศกาลไหว้พระจันทร์ยังมีตำนานอีกหลายตำนาน แต่เรื่องราวที่เป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายก็คือ ตำนานรักของ “ฉางเอ๋อ” และ “โฮ่วอี้” ว่ากันว่าในอดีตกาล บนท้องฟ้ามีดวงอาทิตย์มากถึง 10 ดวง ส่งผลให้โลกร้อนระอุ พืชพรรณการเกษตรไม่เจริญงอกงาม ผู้คนทุกข์ยากแสนเข็ญ ต่อมา โฮ่วอี้ ผู้ที่มีความสามารถในการยิงธนูโดดเด่น ได้ใช้ธนูในการยิงดวงอาทิตย์ให้ตกไปถึง 9 ดวง เหลือไว้เพียงหนึ่งดวง เหตุการณ์นี้ทำให้เขากลายเป็นวีรบุรุษอีกทั้งยังได้รางวัลเป็นยาอายุวัฒนะที่กินเข้าไปแล้วจะเป็นอมตะ แต่เขาไม่ได้อยากเป็นอมตะจึงนำยานี้ไปฝากไว้กับ “ฉางเอ๋อ” ผู้เป็นภรรยา ต่อมาในวันที่โฮ่วอี้ติดภารกิจ กลับมีลูกศิษย์คนหนึ่งพยายามจะขโมยยาอายุวัฒนะ ฉางเอ๋อจึงตัดสินใจกินยานั้นเสียเองเพื่อป้องกันไม่ให้ยานี้ตกไปอยู่ในมือคนชั่ว หลังจากกินยาแล้วร่างของฉางเอ๋อก็ลอยขึ้นไปบนท้องฟ้าไปอยู่บนดวงจันทร์ เมื่อโฮ่วอี้กลับมาและไม่พบภรรยาก็โศกเศร้าเสียใจเป็นอย่างมาก เป็นที่มาให้ในทุกคืนวันเพ็ญเดือน 8 คืนที่พระจันทร์เต็มดวง และส่องแสงสว่างไสวมากที่สุด โฮ่วอี้จะรำลึกถึงภรรยาผู้เป็นที่รักของเขา โดยจัดเครื่องเซ่นไหว้และขนมที่ฉางเอ๋อชอบไว้ใต้แสงจันทร์ในทุกปี

ความหมาย ขนมไหว้พระจันทร์

ทำความรู้จัก ขนมไหว้พระจันทร์ และความหมายของไส้ขนมไหว้พระจันทร์

ขนมไหว้พระจันทร์ หรือในภาษาจีนกลางเรียกว่า yuèbǐng (เยว่ปิ่ง) มาจากการรวมกันของคำ 2 คำ คือคำว่า yuè (เยว่) ที่แปลว่า พระจันทร์ และ bǐng (ปิ่ง) ที่แปลว่า ขนมที่มีลักษณะเป็นทรงกลมและแบน หนึ่งสิ่งสำคัญของขนมไหว้พระจันทร์คือไส้ที่มีความโดดเด่นเฉพาะตัวต่างกันออกไป หากเป็นไส้ต้นตำรับจริง ๆ ก็จะต้องเป็นไส้ธัญพืช เช่น เม็ดบัว, แมคคาเดเมีย, พุทราจีน, ทุเรียน เป็นต้น โดยปัจจุบันมีหลายแบรนด์ที่นำขนมไหว้พระจันทร์มาดัดแปลงทั้งรูปร่างหน้าตาและไส้ให้ดูทันสมัยหลากหลายมากยิ่งขึ้น

ไส้ของขนมไหว้พระจันทร์ในปัจจุบันมีให้เลือกสรรมากมายหลากหลายไส้ ทั้งไส้แบบดั้งเดิม และไส้ที่หลาย ๆ แบรนด์นำมาประยุกต์ให้เข้ากับยุคสมัย แต่ใครจะรู้ว่าไส้ของขนมไหว้พระจันทร์ก็มีความหมายดี ๆ เช่นเดียวกัน

  • ไส้เม็ดบัว หมายถึง ความบริสุทธิ์ และอายุยืนยาว
  • ไส้ไข่เค็ม หมายถึง ความสว่าง เปรียบเหมือนพระจันทร์เต็มดวง
  • ไส้ธัญพืช หมายถึง ความอุดมสมบูรณ์ มีเงิน มีทองใช้ตลอดปี
  • ไส้ถั่วแดง หมายถึง ความกล้าหาญ ขจัดความกลัว
  • ไส้ทุเรียน หมายถึง ความมั่งมี ฉลาดหลักแหลม

ปัจจุบันผู้ผลิต และจัดจำหน่าย ขนมไหว้พระจันทร์ หลาย ๆ เจ้าหันมาพัฒนาขนมไหว้พระจันทร์ในมิติต่าง ๆ เพื่อเอาใจผู้บริโภคในช่วงเทศกาลไหว้พระจันทร์ ไม่ว่าจะเป็นไส้ขนมไหว้พระจันทร์ที่ปรับให้มีความทันสมัยมากยิ่งขึ้น เช่น ไส้ครีมชีส, ไส้มันหวานญี่ปุ่น, ไส้คัสตาร์ด, ไส้ช็อกโกแลตลาวา ฯลฯ รวมถึงการนำขนมไหว้พระจันทร์ไปผสมผสานกับขนมชนิดอื่น เช่น ขนมไหว้พระจันทร์แป้งโมจิ, ไอศกรีมขนมไหว้พระจันทร์, ขนมไหว้พระจันทร์บัวหิมะ ฯลฯ ขนมไหว้พระจันทร์ในปัจจุบันไม่เพียงแต่มีการพัฒนาในส่วนของไส้ และรูปแบบ แต่ยังมีการพัฒนาในส่วนของบรรจุภัณฑ์ที่มีการแข่งกันอย่างดุเดือด เพื่อเพิ่มมูลค่าและสร้างความประทับใจให้กับผู้รับเมื่อได้รับเป็นของขวัญ

3 ร้านขนมไหว้พระจันทร์เจ้าดัง!

ขนมไหว้พระจันทร์ ร้าน The Rolling Pinn

The Rolling Pinn ร้านขนมเจ้าดังที่ปัจจุบันคงไม่มีใครไม่รู้จัก ไม่ว่าจะเป็นคุกกี้, เค้ก, ช็อกโกแลตดูไบ ที่กำลังเป็นสินค้ามาแรง หรือขนมไหว้พระจันทร์เองก็มีไส้ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของร้าน ซึ่งปีนี้มีมาให้เลือกสรรทั้งแบบลูกเดี่ยว หรือซื้อเป็นเซตก็มีให้เลือกถึง 2 เซต ทั้งแบบ 4 ลูก และ 8 ลูก ไส้ก็มีให้เลือกหลากหลาย ได้แก่ ไส้ Biscoff Lava เจ้าแรกในประเทศไทย, ไส้ Golden Custard คัสตาร์ดสีทองผสมไข่เค็มไชยา, Sesame Salted Yolk Lava งาดำผสมไข่เค็มไชยา และไส้ Yuzu Lava ครีมคัสตาร์ดผสมยูสุ มาพร้อมบรรจุภัณฑ์สวยหรู สีชมพูสดใส จะซื้อไปไหว้ก็ได้ หรือให้เป็นของขวัญก็ดี จัดส่งได้ทุกพื้นที่ทั่วประเทศ

ขนมไหว้พระจันทร์ ร้าน Kyo Roll En

Kyo Roll En ร้านขนมที่รวมหลากหลายเมนูสุดฮิตจากเกียวโตมาไว้ในร้านเดียว เมนูเด็ดมีทั้งโรลเค้กและไอศกรีม ซึ่งจุดเด่นของร้านนี้คือเมนูขนมบางรายการที่จะเปลี่ยนไปทุก ๆ ซีซันตามฤดูผลผลิตของผลไม้นั้น ๆ อีกหนึ่งอย่างที่หลาย ๆ ท่านตั้งตารอคอยในทุกปีก็คือขนมไหว้พระจันทร์ที่ทางแบรนด์จะทำออกมาเฉพาะช่วงเทศกาลไหว้พระจันทร์ ซึ่งปีนี้ก็มีความพิเศษของไส้ 4 รสชาติที่มีเอกลักษณ์ในแบบฉบับ ไทย-จีน-ญี่ปุ่น ให้เลือกสรร ได้แก่ Kuri Coconut เกาลัดญี่ปุ่นยัดไส้มะพร้าวสด, Chocolate Miso ช็อกโกแลตออร์แกนิคผสมมิโสะญี่ปุ่นและถั่วอบเกลือ, Yuzu Lava ยูซุกลิ่นหอม รสหวานอมเปรี้ยว ไหลเยิ้มแบบลาวา และ Satsuma Imo มันหวานญี่ปุ่นแท้จากเกาะคิวชู หวานธรรมชาติ ไม่เติมน้ำตาล เป็นต้น นอกจากไส้ที่มีให้เลือกหลากหลายแล้วยังมาในบรรจุภัณฑ์เป็นกล่องไม้ไผ่ทรงหนังสือ ฉลุลวดลายมงคลสวยงาม และยังมีอีกหลายบรรจุภัณฑ์ให้เลือกสรรตามความต้องการ

ขนมไหว้พระจันทร์ ร้าน Coca

COCA Restaurant ร้านอาหารสุดหรูสไตล์จีนกวางตุ้งที่อยู่คู่คนไทยมานานกว่า 60 ปี ร้านนี้ไม่ได้มีดีแค่อาหาร แต่ยังมีชื่อเสียงในการทำขนมไหว้พระจันทร์ที่ใครหลาย ๆ คนต่างรอคอยในเทศกาลไหว้พระจันทร์ ด้วยวัตถุดิบระดับพรีเมียมในการผลิตที่พิถีพิถันทุกขั้นตอน แป้งบางนุ่ม ไส้แน่น อบจนหอมละมุน ทั้งอร่อย และสะอาด เหมาะที่จะรับประทานคู่กับเครื่องดื่ม หรือจะมอบเป็นของขวัญในโอกาสพิเศษก็เป็นไอเดียที่ดีไม่น้อย โดยปีนี้ทางร้านมีไส้พิเศษที่มีเฉพาะใน Limited Set เท่านั้น ได้แก่ Matcha Autumn Choc ไส้มัทฉะช็อกโกแลต ที่ได้มัทฉะเกรดพรีเมียมจากประเทศญี่ปุ่น และช็อกโกแลตนำเข้าจากประเทศเบลเยี่ยม และอีกหนึ่งไส้คือ Double Yolk Soft Moonlight Ginger ไส้ลูกบัวขิงอ่อนไข่คู่ ได้รสชาติต้นตำรับหอมหวานละมุนของลูกบัวและขิง นอกเหนือจาก 2 ไส้พิเศษนี้ทางร้านก็ยังมีขนมไหว้พระจันทร์ไส้อื่น ๆ ให้เลือกอีกหลากหลายไส้ เช่น ไส้ถั่วแดง, ไส้ลูกบัว, ไส้ทุเรียนหมอนทอง, ไส้โหงวยิ้ง ฯลฯ นับว่าเป็นอีกหนึ่งร้านที่ห้ามพลาดในเทศกาลนี้

ส่ง ขนมไหว้พระจันทร์ ทั่วประเทศ

Inter Express จัดส่งขนมไหว้พระจันทร์ทั่วประเทศ

หลังจากที่ทุกท่านได้อ่านบทความมาถึงตรงนี้ คงได้ทำความรู้จัก และล่วงรู้ความลับของขนมไหว้พระจันทร์มาพอสมควรแล้ว แต่รู้หรือไม่? เราไม่จำเป็นต้องเดินทางไปซื้อขนมไหว้พระจันทร์ถึงหน้าร้านแล้ว เพราะปัจจุบันหลาย ๆ แบรนด์มีการปรับตัวขายขนมไหว้พระจันทร์ผ่านช่องทางออนไลน์มากยิ่งขึ้น ซึ่งทุกท่านก็ไม่ต้องกังวลว่าขนมไหว้พระจันทร์จะเกิดเสียระหว่างการขนส่งหรือไม่ เพราะ Inter Express มีบริการ Inter Pack หรือบริการแพ็คพร้อมส่ง ที่จะช่วยดูแลขนมไหว้พระจันทร์ของท่านให้ปลอดภัยหายห่วง มั่นใจในความเย็นภายในกล่องที่จะยังคงเดิมไม่เปลี่ยนแปลงตั้งแต่ต้นทางจนถึงมือผู้รับ เพราะฉะนั้นเทศกาลไหว้พระจันทร์ปีนี้ไม่ต้องออกไปซื้อขนมไหว้พระจันทร์ที่ไหนไกล สั่งออนไลน์ได้เลย Inter Express จัดส่งแบบแช่เย็นให้ทุกพื้นที่ทั่วประเทศแบบไม่มีพื้นที่ยกเว้น


ที่มา


PHP Code Snippets Powered By : XYZScripts.com