Paste this code as high in the of the page as possible:

บทความ

ตีแผ่แบไต๋ สูตรลับความสำเร็จ การขยายสาขาร้านอาหาร ให้ไปไกลหลายสาขา … เคล็ดลับจะมีอะไรบ้าง ตามมาดูกัน

การขยายสาขาร้านอาหาร 5

ตีแผ่แบไต๋ สูตรลับความสำเร็จ การขยายสาขาร้านอาหาร ให้ไปไกลหลายสาขา … เคล็ดลับจะมีอะไรบ้าง ตามมาดูกัน

เชื่อว่าหลายๆ คนคงจะเป็นเหมือนกันใช่ไหมครับ? ไม่ว่าจะเดินทางไปไหน ขึ้นเหนือล่องใต้หรือไปต่างประเทศ นอกจากร้านอาหารชื่อดังในละแวกนั้นๆ แล้ว ก็มักจะเป็นร้านอาหารที่มีหลายสาขาจาก การขยายสาขาร้านอาหาร นี่แหละที่เราอุ่นใจเลือกฝากท้องกัน เรียกว่าแถวบ้านเราก็มี ที่นี่ก็หายห่วงได้เลยว่ารสชาติจะเหมือนกัน

… นี่แหละครับ หนึ่งในปัจจัยความสำเร็จของ การขยายสาขาร้านอาหาร คือ ความไว้วางใจและความคุ้นเคย ที่เกิดขึ้นเพราะมีมาตรฐานที่เหมือนกันทั่วทุกสาขา

แต่แล้วยังมีปัจจัยอะไรอีกบ้าง? .. วันนี้ เราจะมาเจาะลึกถึงสูตรลับความสำเร็จ สำหรับร้านอาหารที่ต้องการขยายไปให้ไกลหลายสาขากันครับ

การขยายสาขาร้านอาหาร 5

เพราะมาตรฐานคือที่หนึ่ง สำหรับการขยายสาขาธุรกิจร้านอาหาร

ไม่ว่าลูกค้าจะอยู่ที่ไหน อาหารจะต้องรสชาติเหมือนกันทุกประการ


เกริ่นมาแบบนี้แล้ว คงอยากจะรู้ต่อว่านอกเหนือจากมาตรฐานแล้ว อะไรอีกที่ทำให้การทำร้านอาหารหลายสาขาขนาดใหญ่ประสบความสำเร็จและขยายฐานลูกค้าได้กว้างขวางแบบนี้?

เราขอพูดถึงร้านอาหารหลายสาขาสำหรับครอบครัวอย่างสุกี้ MK ที่ประสบความสำเร็จในตลาดสุกี้และต่อยอดสู่กลุ่มลูกค้าที่หลากหลาย ทั้ง MK Gold และ MK Live

หนึ่งในปัจจัยความสำเร็จของเครือ MK คือการคิดสร้างแบรนด์ดิ้งอย่างรอบคอบและสร้างการจดจำที่สอดคล้องกับจุดยืนของแบรนด์ในเรื่องมื้ออาหารเพื่อสุขภาพ ด้วยการจัดเซ็ตอาหารเพื่อโภชนาการที่ครบครัน และยังมีใบคำนวณโภชนาการแนบท้ายให้กับใบเสร็จรับเงินในตอนจบมื้ออาหารอีกด้วย

ซึ่งการใส่ใจรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ กับผู้บริโภคแบบนี้ เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่สร้างความรักในแบรนด์ให้กับลูกค้า ไม่ว่าจะไปเจอที่ไหน ก็ไม่ลังเลที่จะกลับมารับประสบการณ์แบบนี้อยู่เรื่อย

อีกหนึ่งร้านเครื่องดื่มมากสาขาที่น่าสนใจ อย่างเช่น ร้านชานม Bear House จาก YouTube Channel Bearhug ของคุณซาน และคุณกานต์ หากได้ชมประวัติแล้วจะเห็นได้ว่านี่ไม่ใช่ร้านชานมธรรมดา เพราะกว่าจะมาเป็นชานมบ้านหมีได้อย่างทุกวันนี้ ทั้งสองได้ผ่านการทดลองมานับครั้งไม่ถ้วน เลือกใช้วัตถุดิบจากในประเทศไทย ใส่ใจทุกกระบวนการขนาดที่ว่าต้องมีการวัดเส้นผ่านศูนย์กลางของเม็ดไข่มุกให้ได้ขนาดที่ดีที่สุด แถมยังมีจุดเด่นของไข่มุกที่ปั้นสด วันต่อวันเท่านั้น!

ด้วยความใส่ใจที่เต็มเปี่ยมอยู่ในชานมไข่มุกบ้านหมีอย่างคับแก้ว ทำให้สาขาแรกที่สยามสแควร์ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก จนกระทั่งขยายออกมาได้หลากหลายสาขาในระยะเวลาอันรวดเร็ว ซึ่งแน่นอนว่าการจะเติบโตได้อย่างรวดเร็ว และมั่นคงนั้น มาตรฐานเป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องรักษาไว้อย่างไม่ขาดตกบกพร่อง โดยเฉพาะสิ่งที่เป็นของร้าน เพื่อรักษาให้ลูกค้าอยู่กับเราได้ตลอดไป

            ฟังแล้วดูเหมือนจะง่าย แต่ก็ไม่ง่ายนะครับ โดยเฉพาะ การขยายสาขาร้านอาหาร ให้ได้ทั่วประเทศ เพราะการรักษามาตรฐานให้ได้คุณภาพเท่ากันทุกสาขานั้น ต้องอาศัยการจัดการที่มีประสิทธิภาพเป็นอย่างยิ่ง ถ้าอย่างนั้นเพราะอะไรล่ะ? ร้านเหล่านี้ถึงยังมีกำไรสูง อีกหนึ่งปัจจัยความสำเร็จของร้านอาหารหลายสาขา จึงเป็น “ระบบการจัดส่ง” ที่ต้องสามารถควบคุมและจัดการได้ หลายๆ ครั้งการเลือกเป็นพาร์ตเนอร์กับบริษัทขนส่ง หรือ ขนส่งควบคุมอุณหภูมิ จึงเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจในการลดต้นทุนให้กับธุรกิจร้านอาหาร แต่หากเจ้าไหนใหญ่จริง ก็มักจะมีโลจิสติกเป็นของตัวเองเลยเพื่อควบคุมมาตรฐาน และต้นทุนก้อนใหญ่ที่ร้านอาหารหลายสาขาจำเป็นต้องคิดให้รอบคอบที่สุด เพราะ เวลาก็คือต้นทุนแอบแฝงที่เราต้องจ่ายและมาตรฐานของวัตถุดิบก็เปรียบได้กับความน่าเชื่อถือของแบรนด์แบบเต็มๆ เลยครับ

การขยายสาขาร้านอาหาร 5

เพราะทุนหนักจึงมักสำเร็จ แล้วร้านอาหารเล็กๆ จะโตขึ้นได้ไหม ?

แน่นอนว่าต้นทุนเป็นสิ่งสำคัญในการขยายสาขาร้านอาหาร แต่สิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันคือการมองหาโอกาสจากจุดเด่นของตัวเอง และนำกลยุทธ์ที่ประสบความสำเร็จมาปรับใช้ให้เข้ากับธุรกิจของคุณ เช่น เรื่องคุณภาพอาหารที่มีมาตรฐาน รสชาติที่มีจุดเด่น วัตถุดิบที่ดีที่สุด การใส่ใจรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ที่ธุรกิจสเกลเล็กมักได้เปรียบกว่าเครือใหญ่ เพราะด้วยขนาดเล็ก ทำให้สามารถควบคุมคุณภาพได้อย่างทั่วถึงมากกว่าในระบบที่ง่ายกว่า และเมื่อต้องการขยายสาขา หากสามารถรักษาทั้งคุณภาพและมาตรฐานไว้ได้ดี ก็จะช่วยเพิ่มความสนใจให้กับร้านอาหารของเราได้ไม่ยาก 

เมื่อถึงวันที่เจ้าเล็ก ต้องการจะเติบโตเป็นร้านอาหารมากสาขา สิ่งที่ทุกเจ้าต้องระมัดระวัง คือต้นทุนในการรักษาคุณภาพ ซึ่งส่วนมากมักจะหมดไปกับระบบการจัดการ และการจัดส่ง หรือความไม่มืออาชีพในการบริหารสต็อก การจะลดต้นทุนในกับร้านอาหารหลายสาขาได้ เจ้าของต้องรู้จักควบคุมต้นทุนของวัตถุดิบและมองเห็นความคุ้มค่า หรืออาจใช้ข้อได้เปรียบที่ตัวเองมี เช่น บางสาขาอาจเลือกใช้วัตถุดิบจากเกษตรกรในชุมชนเพื่อลดต้นทุนค่าจัดส่ง และช่วยอุดหนุดชุมชนบริเวณรอบได้ แต่ถ้าเป็นวัตถุดิบสำคัญที่ไม่มีที่ไหนทดแทนได้ ต้องส่งจากส่วนกลางเท่านั้น ก็จำเป็นต้องพึ่งพาระบบขนส่งเพื่อรักษามาตรฐานทั้งคุณภาพและการจัดการด้านเวลาให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด 

การขยายสาขาร้านอาหาร 5

อีกหนึ่งอุปสรรคใหญ่ของร้านอาหารสเกลเล็กคือ ต้นทุนในการจัดส่ง ที่ควบคุมราคา และบริหารการจัดส่งได้ยาก การประกอบธุรกิจร้านอาหารหลายสาขาของผู้ประกอบการรายเล็ก จึงต้องทำความเข้าใจธุรกิจของตัวเองให้รอบด้าน โดยเฉพาะเรื่องของการรักษามาตรฐานในทุกสาขาเอาไว้ ทั้งในเรื่องของรสชาติ ความสดใหม่ของวัตถุดิบ ระยะเวลาการจัดส่ง ซึ่งต้องพึ่งพาการจัดส่งเป็นสำคัญ

แต่ถึงแม้ขั้นตอนการจัดส่งจะเป็นการกระจายมาตรฐานสู่ทุกสาขาที่สำคัญ แต่ต้นทุนค่าจัดส่งก็ไม่ได้ถูกๆ ถ้าเลือกขนส่งไม่ถูกต้องและเป็นมืออาชีพมากพอ แทนที่จะกลายมาเป็นตัวช่วย อาจกลายเป็นเสียโอกาสทั้งในด้านรายได้และชื่อเสียงเลยก็ได้ เพราะเหตุนี้ ผู้ประกอบการร้านอาหารหลายสาขารายใหญ่จึงมักเลือกทำขนส่งเองหรือเป็นพาร์ตเนอร์กับมืออาชีพ แต่สำหรับรายเล็ก ด้วยต้นทุนที่จำกัด อาจไม่สามารถมีระบบขนส่งเป็นของตัวเองได้เหมือนรายใหญ่ ครั้นเจ้าของจะวิ่งส่งเอง ก็เสียดายเวลาและโอกาสที่จะได้ไปควบคุมมาตรฐานการผลิต หรือคิดค้นโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ เพื่อความมั่นใจในมาตรฐานจัดส่งและควบคุมคุณภาพของอาหารได้ ดังนั้น การมองหาพาร์ตเนอร์ในด้านการขนส่ง จึงเป็นอีกทางเลือกที่จะช่วยผู้ประกอบการ พัฒนาจากรายเล็ก ไปสู่รายใหญ่ได้อย่างง่ายดายมากขึ้น

มาดูข้อดีของการมีพาร์ตเนอร์ขนส่งดีๆ ที่จะช่วยให้ร้านอาหารหลายสาขาสามารถเติบโตได้ดีกันดีกว่า

  • ไม่ต้องเป็นเจ้าของรถ หมดกังวลเรื่องค่าบำรุงรักษา เงินหมุนเวียนดีไม่ต้องจมอยู่กับทรัพย์สิน เก็บกระแสเงินสดได้
  • การเหมาคันรถมักมีราคาสูง โดยเฉพาะถ้าเป็นช่วงเริ่มต้น สต็อกแต่ละร้านก็ยังไม่เท่ากัน บางกรณีหากส่งน้อย หรือส่งไม่เท่ากันในแต่ละวัน ก็เป็นค่าใช้จ่ายโดยใช่เหตุที่ไม่ควรเสียไป แถมบางครั้งยังจำกัดจำนวนสถานที่ปลายทาง ซึ่งอาจไม่ครอบคลุมกับจำนวนสาขาของร้านเราก็เป็นได้
  • มีเหตุฉุกเฉิน พาร์ตเนอร์ช่วยได้ เช่น ของขาดระหว่างวัน เติมของที่ตกหล่นไป พาร์ตเนอร์ที่ดีก็สามารถช่วยวิ่งรถเติมของให้ได้ในราคาที่ถูกกว่าเหมาคันรถเยอะ
  • เลือกการใช้งานได้เหมาะสมกับความต้องการ เป็นทางเลือกที่ไว้ใจได้ หมดกังวลกรณีมีเหตุด่วนหลายที่พร้อมกัน

            เพราะฉะนั้น หากเป้าหมายของร้านอาหารขนาดเล็กคือการเติบโตสู่การขยายสาขาทั่วประเทศ ควรจะต้องมองหาตัวช่วยทั้งในการควบคุมคุณภาพของวัตถุดิบไม่ให้เสียเปล่า, จัดการสต็อกอย่างมืออาชีพ ซึ่งจะช่วยควบคุมต้นทุนทั้งในด้านการขนส่งและการจัดการวัตถุดิบให้คุ้มค่าที่สุด 

สิ่งสำคัญที่ต้องมองหาคือ พาร์ตเนอร์ผู้ช่วยด้านการขนส่งที่มีความเชี่ยวชาญ และมีประสบการณ์ในการจัดการร้านอาหารหลายสาขาเป็นอย่างดี

จากประสบการณ์กว่า 20 ปีที่ IEL ได้ให้บริการขนส่งควบคุมอุณหภูมิ ด้วยความเชื่อมั่นที่จะจัดการขนส่งเพื่อคุณภาพและความคุ้มค่าทุกหยด เราให้บริการขนส่งทั้งผลิตภัณฑ์สำหรับการแพทย์ ที่อุณหภูมิที่แม่นยำคือสิ่งที่สำคัญที่สุด รวมไปถึงประสบการณ์การขนส่งวัตถุดิบอาหารสดสำหรับร้านหลายสาขาชื่อดัง ไม่ว่าจะเป็น Minor Group, Sizzler, The Pizza Company 1112, Swensens, Dairy Queen, Shabu de bear,เพอร์เฟค คอมพาเนียน,Fezt icecream, central retail และแบรนด์อื่นๆ อีกมากมาย จึงมั่นใจได้ว่าวัตถุดิบของคุณจะถูกส่งถึงมือผู้รับในเสมือนส่งตรงจากมือของคุณเอง

การขยายสาขาร้านอาหาร 5

แล้วแบบนี้ … ธุรกิจของเราจำเป็นต้องใช้ขนส่งควบคุมอุณหภูมิไหม?

TAGS: